02363 759 580
tuyensinh@cdtm.edu.vn

Marketing thương mại

Tổng quan

Dù mới xuất hiện tại Việt Nam hơn 13 năm trở lại đây, nhưng marketing đã nhanh chóng trở thành một trong những ngành phát triển nhanh và thu hút  nhiều lao động. Nhiều chuyên gia dự báo, marketing đang là ngành “thời thượng”, nhu cầu nhân lực rất lớn. Nhiều thí sinh và phụ huynh khi nhắc đến ngành này thường nghĩ ngay đến hình ảnh đi chào hàng hay cái gì đó đại loại như quảng cáo. Thật ra, đây chỉ là những khâu nhỏ trong một hệ thống những công việc mà  chuyên viên marketing phải đảm nhiệm.

Trong marketing còn nhiều chuyên ngành nhỏ và chuyên môn hóa hơn quảng cáo như: nghiên cứu, khảo sát thị trường, PR, bán hàng, phát triển thị trường… Marketers, tên gọi chung của tất cả những người làm việc trong lĩnh vực marketing, là người vạch ra chiến lược kinh doanh, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp thông qua những sản phẩm cụ thể đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Với chuyên môn về marketing, khi ra trường, sinh viên có thể làm việc trong các doanh nghiệp sản xuất (bộ phận nghiên cứu và phát triển, phòng thị trường…) các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận…

Nghề này đòi hỏi cao về sự nhanh nhẹn, sáng tạo, thực tiễn trong hoạt động tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm; để khai thác thị trường còn đòi hỏi phải tìm hiểu sâu về sản xuất, kinh doanh, mặt hàng, sản phẩm, tâm lý giao tiếp, kiến thức xã hội, sức bền bỉ trong công việc, quan hệ. Ngoài ra, kỹ năng mềm như: quản lý, lắng nghe hiệu quả, thuyết phục, xử lý thông tin và ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu.

Kiến thức

– Giải thích được các kiến thức chuyên môn như: Hoạt động nghiên cứu Marketing, xây dựng chính sách giá, tổ chức bán hàng và quản trị lực lượng bán hàng, thiết lập kênh phân phối và quản trị kênh phân phối, tổ chức hoạt động khuyến mãi, quảng cáo và truyền thông.

– Nhận biết các kiến thức bổ trợ như: Marketing bán lẻ, B2B Marketing, giao tiếp, đàm phán, thương mại điện tử… để hỗ trợ cho các hoạt động marketing thương mại;

Kỹ năng

– Triển khai chương trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM);

– Xây dựng kênh phân phối và quản lý hệ thống kênh phân phối sản phẩm;

– Tổ chức hoạt động bán hàng, quản trị lực lượng bán hàng và lập kế hoạch xúc tiến bán hàng;

– Xây dựng các chương trình và biện pháp tăng cường hoạt động truyền thông cổ động cho sản phẩm.

– Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo; kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công việc, tiếng Anh giao tiếp.

Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các doanh nghiệp thương mại ở  các vị trí như nhân viên marketing, trực tiếp tác nghiệp về nghiên cứu thị trường, theo dõi hệ thống phân phối, giao tiếp và phục vụ khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng… Qua một thời gian làm việc có thể phát triển lên những vị trí  cao hơn như trưởng bộ phận bán hàng, đại diện bán hàng, trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng Marketing của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hỗ trợ trực tuyến
02363 759 580
Nhắn tin qua Facebook Zalo:02363759580 SMS:02363759580