MARKETING THƯƠNG MẠI

I. Mô tả tóm tắt
1. Tên ngành: MARKETING THƯƠNG MẠI
2. Vị trí của ngành
Đào tạo người lao động chuyên xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch marketing thương mại: Kế hoạch phân phối và bán hàng, kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi, kế hoạch quan hệ công chúng (Tổ chức sự kiện). Thực hiện bán hàng và quản trị bán hàng; chăm sóc khách hàng, trưng bày sản phẩm sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị. Tổ chức thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
2. Nội dung kiến thức chính
Quản trị kênh phân phối, Bán hàng và Quản trị bán hàng , E-Marketing, Quảng cáo và khuyến mãi, Quan hệ công chúng.
3. Vị trí việc làm và công việc sau khi tốt nghiệp
Vị trí việc làm: Bộ phận Marketing, Bộ phận Kinh doanh, Bộ phận chăm sóc khách hàng, Bộ phận Xúc tiến Thương mại… tại các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực Thương mại và Dịch vụ. Chức danh công việc: Nhân viên kinh doanh; nhân viên bán hàng; nghiên cứu thị trường, nhân viên quản trị quan hệ khách hàng; nhân viên chăm sóc khách hàng.
Công việc chủ yếu: Tìm kiếm khách hàng; Bán hàng; Quản trị hoạt động bán hàng; Chăm sóc và xử lý khiếu nại, phàn nàn của khách hàng; Thực hiện hoạt động xúc tiến bán hàng.
II. Mô tả chi tiết
Nghề marketing thương mại được cho là một trong các nghề có nhu cầu tuyển dụng một lực lượng lao động lớn nhất tại các doanh nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đều phải hướng đến nhu cầu của thị trường, đều phải có bộ phận marketing, phải có nhân viên kinh doanh. Khi quy mô thị trường tăng thì nhu cầu tuyển dụng lao động nghề marketing tăng theo. Vì vậy, bạn đừng lo không có việc làm sau khi tốt nghiệp ngành marketing thương mại do trường cao đẳng thương mại đào tạo.
Sự khác biệt giữa ngành marketing thương mại do trường cao đẳng thương mại đào tạo so với các cơ sở đào tạo khác, đó là:
– Chương trình đào tạo được tiếp cận sát với thực tế kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam.
– Chương trình đào tạo coi trọng kỹ năng thực hành với thời lượng thực hành nghề nghiệp chiếm đến 70% tổng thời lượng của từng một học chuyên ngành.
– Các môn học chuyên ngành được thiết kế dựa trên nền tảng giáo trình của một số đại học nổi tiếng của Hoa Kỳ (Texas Tech University, University of Oklahoma, Shippensburg University, Bobson College, University of Florida, Kansas State University, Georgia State University, Louisiana State University…) và Pondichery University (Ấn Độ).
– Sinh viên có cơ hội được doanh nhân tham gia nói chuyện ngoại khóa; được tiếp cận hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp.
– Được cập nhật, trao đổi kiến thức, hỗ trợ về kỹ năng nghề marketing thương mại ngay cả khi sinh viên đã tốt nghiệp.
Cơ hội thăng tiến
Sau một thời gian làm việc có thể phát triển đến vị trí giám sát bán hàng (Sales Supervisor), Trưởng bộ phận bán hàng (Sales). Giám sát bán hàng khu vực; Trưởng chi nhánh bán hàng, giám đốc bán hàng quốc gia, Giám đốc marketing và bán hàng toàn quốc.
Có đủ năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh để tự thành lập doanh nghiệp và tổ chức điều hành hoạt động doanh nghiệp.
Đặc điểm của nghề marketing
Muốn thành công trong kinh doanh, trước hết, người làm marketing phải được cung cấp kiến thức cơ bản, chuyên sâu của ngành marketing.
Thứ hai, phải có thái độ cầu tiến, chịu khó, kiên nhẫn, quan sát hoạt động của thị trường, người tiêu dùng, cộng đồng dân cư.
Thứ ba, nghề marketing với điểm bắt đầu từ thị trường và điểm kết thúc cũng là thị trường, nghĩa là người làm kinh doanh không được xa rời, mất cảnh giác với thị trường.
Thứ tư, nghề marketing là một trong những nghề vất vả, và hãy ngẫm lại có nghề nào nhàn rỗi đâu!
Cuối cùng, khi nghề marketing bạn đã vững vàng, có vị thể trong ngành kinh doanh, chắc chắn nhiều doanh nghiêp sẽ trải thảm đỏ mời bạn hợp tác.

NGÀNH ĐÀO TẠO LIÊN QUAN